TẤT TẦN TẬT CÁCH CỐ ĐỊNH CỘT, DÒNG TRONG EXCEL

Hướng dẫn chi tiết các cách cố định dòng, cột trong Excel dễ dàng nhất

Trong quá trình làm việc với các bảng tính, có phải bạn thường gặp phải tình huống cần cố định cột, dòng để giữ cho dữ liệu quan trọng luôn hiển thị khi di chuyển trên bảng tính?
Vậy bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn cách cố định cột, dòng trong Excel đơn giản, cách cố định nhiều cột và nhiều dòng cùng lúc dễ dàng và linh hoạt. Điều này không chỉ tiết kiệm thời gian khi làm việc trên các bảng tính phức tạp mà còn giúp bạn tăng hiệu suất và sự chính xác trong công việc của mình.

 

Hướng dẫn chi tiết các cách cố định dòng, cột trong Excel dễ dàng nhất
Hướng dẫn cách cố định dòng, cột trong Excel nhanh chóng

 

1. CÁCH CỐ ĐỊNH DÒNG TRONG EXCEL ĐƠN GIẢN

 

» Cách cố định dòng đầu tiên

Để thao tác cố định dòng đầu tiên, trước hết bạn chọn vào ô bất kỳ trong sheet bảng tính. Sau đó vào View > Freeze Panes > Freeze Top Row.
Sau khi làm xong bạn sẽ thấy dòng được cố định được đánh dấu bằng 1 đường kẻ đen, đậm hơn so với các dòng khác ở ngay bên dưới hàng đã cố định.

 

Bài viết chia sẻ Cách cố định dòng đầu tiên trong Excel
Cách cố định dòng đầu tiên trong Excel

 

» Cách cố định nhiều dòng

Để cố định nhiều dòng thì đầu tiên bạn hãy xác định nhóm dòng cần cố định, sau đó bạn chọn vào ô đầu tiên của dòng nằm phía dưới nhóm dòng cần cố định. Ví dụ, để cố định 3 hàng đầu trong bảng bên dưới, bạn cần click vào ô A4.
Tiếp đến bạn vào View > Freeze Panes > Freeze Panes. Tương tự như trên, sau khi làm xong bạn sẽ thấy dòng được cố định được đánh dấu bằng 1 đường kẻ đen, đậm hơn so với các dòng khác ở ngay bên dưới hàng đã cố định.

 

Hướng dẫn cách cố định nhiều dòng, hàng trong Excel nhanh chóng
Cách cố định nhiều dòng, hàng trong Excel

 

2. CÁCH CỐ ĐỊNH CỘT TRONG EXCEL NHANH CHÓNG

 

» Cách cố định cột đầu tiên

Để thao tác cố định cột đầu tiên, trước hết bạn chọn vào ô bất kỳ trong sheet bảng tính. Sau đó vào View > Freeze Panes > Freeze First Column.
Cột được cố định sẽ được đánh dấu bằng 1 đường kẻ đậm hơn so với đường kẻ các cột khác.

 

Hướng dẫn cách cố định cột đầu tiên trong Excel nhanh chóng
Cách cố định cột đầu tiên trong Excel

 

» Cách cố định nhiều cột

Để cố định nhiều cột thì đầu tiên bạn hãy xác định nhóm cột cần cố định, sau đó bạn chọn vào ô thuộc dòng đầu tiên của cột nằm bên phải nhóm cột cần cố định. Ví dụ, để cố định 2 cột đầu trong bảng bên dưới, bạn cần click vào ô C1.
Tiếp đến bạn vào View > Freeze Panes > Freeze Panes. Các cột được cố định sẽ được đánh dấu bằng 1 đường kẻ đậm hơn so với đường kẻ các dòng, cột khác.

 

Hướng dẫn chi tiết cách cố định nhiều cột trong Excel dễ dàng
Cách cố định nhiều cột trong Excel

 

3. CÁCH CỐ ĐỊNH NHIỀU DÒNG VÀ NHIỀU CỘT CÙNG LÚC

Bước 1: Để cố định nhiều dòng và nhiều cột cùng lúc, đầu tiên bạn xác định các dòng, cột bạn muốn cố định, sau đó chọn vào ô bên dưới dòng cuối cùng và ở bên phải cột cuối cùng bạn muốn cố định.
Ví dụ: Bạn cần cố định 2 cột đầu tiên và 3 hàng đầu của bảng dưới đây thì bạn click vào ô C4, tức là ô bên dưới dòng cuối cùng và ở bên phải cột cuối cùng các dòng, cột bạn muốn cố định.

 

Hướng dẫn cách cố định nhiều dòng và nhiều cột cùng lúc trong Excel nhanh nhất

 

Bước 2: Tiếp đến bạn vào View > Freeze Panes > Freeze Panes. Khi bạn làm xong sẽ xuất hiện đường viền sẫm màu bên phải và ngay dưới những cột, dòng mà bạn muốn cố định.

 

Hướng dẫn cách cố định nhiều dòng và nhiều cột cùng lúc trong Excel nhanh chóng
Cách cố định nhiều dòng và nhiều cột cùng lúc trong Excel

 

4. CÁCH BỎ CỐ ĐỊNH CỘT, DÒNG TRONG EXCEL DỄ DÀNG

Khi bạn muốn bỏ cố định dòng hoặc cột trong Excel, bạn vào View > Freeze Panes > Unfreeze Panes. Khi bạn thực hiện thao tác này thì tất cả các dòng, cột bạn đã cố định trước đó sẽ trở lại trạng thái bình thường. Bạn sẽ cần thao tác cố định lại những dòng, cột theo ý mình sau khi thực hiện hủy bỏ.

 

Cách bỏ cố định dòng, cột trong Excel nhanh chóng
Cách bỏ cố định dòng, cột trong Excel nhanh chóng

 


Trên đây là bài hướng dẫn chi tiết về cách cố định cột, dòng trong Excel. Hi vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong công việc và học tập.!

Tham khảo thêm bài viết liên quan:

Tổng Hợp 99+ Phím tắt Excel hữu ích

Để biết chi tiết hơn về tất cả các kiến thức cần có hỗ trợ cho công việc văn phòng nhanh chóng hơn, hiệu quả hơn thì hãy tham khảo Lớp Dạy Vi Tính Văn Phòng của chúng tôi, lớp học này bao gồm trọn bộ 4 môn tin học văn phòng hữu ích như: Internet – Word – Excel – Powpoint. Giúp bạn thành thạo tin học và thăng tiến nhanh hơn trong sự nghiệp.